โพสโดย
ครูน้อย
z_noijung@hotmail.com
|
การรายงานการพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ การเขียนตามจินตนาการเชิงสร้างสรรค์ภาษาไทยด้วยแบบฝึกทักษะชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนตามจินตนาการเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนตามจินตนาการเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ สังกัดเทศบาลเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ ชุดแบบฝึกทักษะ จำนวน 3 เล่ม แบบทดสอบ แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่นและค่า t-test
ผลการพัฒนา พบว่า
1. ผลการสร้างแบบฝึกทักษะการเขียนตามจินตนาการเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ ทั้งหมดจำนวน 3 ชุด ชุดละ 10 แบบฝึก
2. แบบฝึกทักษะการเขียนตามจินตนาการเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ ทั้งหมดจำนวน 3 ชุด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.19/85.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนตามจินตนาการเชิงสร้างสรรค์ นักเรียนมีคะแนนสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t = -22.44) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนตามจินตนาการเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
|